วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

นักวิทยาศาสตร์โลก

เซอร์วิลเลียม ครูกส์
เซอร์วิลเลียม ครูกส์ (ภาพ: ressources2.techno.free.fr)

ประวัติของ เซอร์วิลเลียม ครูกส์ ( Sir William Crookes)

เซอร์ วิลเลียม ครูกส์ ( Sir William Crookes: 1832-1919) เขาเกิดเมื่อปีค.ศ. 1832 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อเขาเรียนจบชั้นสามัญ แล้วเขาก็สอบเข้าเรียนต่อในวิทยาลัย เขาเริ่มสนใจในสาขาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เมื่ออายุได้ 15 ปี เขาจึงเลือกเรียนสาขาวิชาเคมี จนสามารถแต่งตำราขึ้นเป็นฉบับแรกในปี ค.ศ. 1851 และเขาได้ค้นพบคุณสมบัติของสารประกอบอินทรีย์เคมีของธาตุเซเลเนียม แต่เขาก็มีความสนใจในวิชา "สเปคโตรสโคปี" มากเช่นกัน จึงหันมา เน้นศึกษาค้นคว้าทางสาขาฟิสิกส์บ้าง ดังนั้นในปี ค.ศ. 1861 เขาจึงนำธาตุเซเลเนียมมาศึกษาด้วยวิธีสเปคโตรสโคปีและพบว่ามีเส้นสีเขียวสวย งาม ปรากฎอยู่บนแถบสเปคตราแต่เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับธาตุอื่น ๆที่เคยทดลองมาปรากฎว่า ไม่เหมือนกันแสดงว่าธาตุนี้เป็นธาตุชนิดใหม่ที่เพิ่งค้นพบ เขาจึงตั้งชื่อให้ว่า"ธัลเลียม"มีความหมายตามภาษากรีกว่า เขียวขจี ต่อมาเขาประดิษฐ์เครื่องชั่งที่ละเอียดขึ้นมา และใส่ไว้ในหลอดสูญญากาศ เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากแรงพยุงของบรรยากาศ สำหรับตรวจสอบน้ำหนักอะตอมของธาตุธัลเลียม แต่เขาไม่สามารถตรวจสอบได้ เขาจึงตัดสินใจที่จะศึกษาคุณสมบัติของธาตุธัลเลียมในขณะที่อยู่ในหลอดสูญญา กาศด้วยในปี ค.ศ. 1875 เขาจึงประดิษฐ์เรดิิโอมิเตอร์ขึ้น และใส่ไว้ในหลอดสูญญากาศซึ่งเป็นเครื่องมือวัดประจุไฟฟ้า ที่เคลื่อนผ่านอากาศบาง ๆเพื่อศึกษาเรื่องสูญญากาศ และในปีเดียวกันนี้เขาสามารถปรับปรุงหลอดสูญญากาศที่มีอยู่เดิมให้ดีขึ้นได้ เป็นผลสำเร็จ เพื่อใช้ในการศึกษาเรื่อง การแผ่รังสีหลังจากนั้นนักวิทยาศาสตร์ทั้งหลาย ต่างพากันเรียกหลอดสูญญากาศแบบนี้ว่า "หลอดครู้คส์" และเขายังได้อธิบายเรื่องการแผ่รังสีคาโธดไว้ว่า รังสีมีการเดินทางเป็นเส้นตรงและ มีเงา และการแผ่รังสีมีความแรงพอที่จะหมุนล้อเล็ก ๆ ได้
ครูกส์ ได้สร้างชุดการทดลองที่เรียกว่า หลอดปล่อยประจุครูกส์( Crookes tube) ซึ่งประกอบด้วยหลอดแก้วสุญญากาศ ข้างในมีโลหะ 2 แผ่นเรียกว่า " อิเล็กโตรด" ( electrode) ต่อเข้ากับแหล่งกำเนิดไฟฟ้าด้านหนึ่งความต่างศักย์สูงเป็นขั้วบวกเรียก ว่า"แอโนด"( anode). อีกด้านต่อกับความต่างศักย์ต่ำเป็นขั้วลบเรียกว่า"แคโทด" (cathode) และมีแผ่นกระดาษกั้นกลางระหว่างสองขั้ว เมื่อต่อครบวงจรพบว่าจากเดิมที่ภายในหลอดมืดจะเกิดการเรืองแสงพุ่งจากแคโทด ไปยังแอโนด และเกิดเงากระดาษที่ฉากด้านหลัง.   นั่นแสดงให้เห็นว่าลำแสงที่เกิดขึ้นนี้เดินทางเป็นเส้นตรงและไม่สามารถทะลุ ผ่านกระดาษได้.   ครูกส์ เรียกลำแสงนี้ว่า "รังสีแคโทด" ( cathode rays )  เมื่อเขาทดลองต่อไป ก็พบว่าเมื่อแผ่ รังสีคาโธดเข้าไปในสนามแม่เหล็ก จะเกิดอนุภาคของประจุไฟฟ้า ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ทั้งหลาย เรียกประจุนี้ว่า อิเลคตรอน ในปี ค.ศ. 1903 เขาได้ประดิษฐ์สปินทรอริสโคปขึ้นเพื่อใช้ดู ประกายไฟที่เกิดจากการส่องสว่างของสังกะสีซัลไฟด์เมื่อโดนรังสีแอลฟ่าเขา เสียชีวิตในปี ค.ศ. 1919 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ



 

กฎของเกย์–ลูแซก (Gay-Lussac’s Law)

กฎของเกย์–ลูแซก (Gay-Lussac’s Law)



โจเซฟ หลุยส์ เก-ลูซัก

ประวัติของเกย์-ลูแซก


ชื่อ - โชแซฟ-ลุย เกย์-ลูแซก (Joseph-Loius Gay-Lussac)
เชื้อชาติ - ชาวฝรั่งเศส
มีชีวิตในช่วง - พ.ศ. 2321 - 2393
ผล งานที่สำคัญ - ทดลองวัดปริมาตรแก๊สที่ทำปฏิกิริยาพอดีกัน และปริมาตรของแก๊สที่ได้จากปฏิกิริยา ณ อุณหภูมิและความดันเดียวกัน แล้วสรุปเป็นกฎการรวมปริมาตรของแก๊ส เรียกว่า “กฎของเกย์-ลูแซก”

ใน ปี พ.ศ. 2351 (ค.ศ. 1808) โชแซฟ-ลุย เกย์-ลูแซก นักเคมีชาวฝรั่งเศสได้ศึกษาทดลองวัดปริมาตรของแก๊สที่ทำปฏิกิริยาจนสามารถ สรุปและตั้งเป็น กฎการรวมตัวปริมาตรของแก๊ส หรือเรียกว่า กฎของเกย์-ลูแซก มีข้อความว่า

“เมื่อจำนวนโมลและปริมาตรแก๊สคงที่ ความดันของแก๊สจะแปรผันตามอุณหภูมิเคลวิล” ดังสมการ
\frac{P}{T}=k
หรือเขียนได้อีกแบบหนึ่งดังนี้
\frac{P_1}{T_1}=\frac{P_2}{T_2}
โดยที่
  • P เป็นความดันของแก๊ส
  • T เป็นอุณหภูมิอุณหพลวัต หน่วยเป็นเคลวิน
ที่มา : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=navapitch-narubodee
 

กาลิเลโอ ผู้ที่ใช้กล้องโทรทัศน์ดูดาวคนแรก

               กาลิเลโอ กาลิเลอี (อิตาลี: Galileo Galilei; 15 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1564 - 8 มกราคม ค.ศ. 1642) เป็นนักฟิสิกส์ นักคณิตศาสตร์ นักดาราศาสตร์ และนักปรัชญาชาวทัสกันหรือชาวอิตาลี ซึ่งมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการปฏิวัติวิทยาศาสตร์ ผลงานของกาลิเลโอมีมากมาย งานที่โดดเด่นเช่นการพัฒนาเทคนิคของกล้องโทรทรรศน์และผลสังเกตการณ์ทางดารา ศาสตร์ที่สำคัญจากกล้องโทรทรรศน์ที่พัฒนามากขึ้น งานของเขาช่วยสนับสนุนแนวคิดของโคเปอร์นิคัสอย่างชัดเจนที่สุด กาลิเลโอได้รับขนานนามว่าเป็น "บิดาแห่งดาราศาสตร์สมัยใหม่" "บิดาแห่งฟิสิกส์สมัยใหม่"  "บิดาแห่งวิทยาศาสตร์"  และ "บิดาแห่งวิทยาศาสตร์ยุคใหม่"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น